Like

Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Kênh ứng dụng của Mobile Marketing và những hứa hẹn Mobile marketing ở Việt Nam


Mobile marketing ra đời vào năm 2004 tại Mỹ và nó được du nhập vào Việt Nam năm 2006. Mobile Marketing đã, đang có những bước phát triển đáng kể và nhanh chóng trở thành một xu hướng lựa chọn của nhiều nhà quản trị và nhà làm marketing online. Các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ICT cũng đã dự báo lĩnh vực quảng cáo trên mạng di động toàn cầu sẽ tăng gấp 9 lần trong 3 năm tới. Khi mà hoạt động mobile marketing thu được nhiều hiệu qủa đáng kể ngoài sự mong đợi của các nhà quả trị và nhà làm marketing online ở các doanh nghiệp.


Mobile marketing xu hướng quảng cáo mới rất hiệu quả.

Điện thoại di động là vật đầu tiên mà mỗi người cầm lên để xem vào lúc đầu ngày và là vật cuối cùng mọi người cầm lên xem trước khi đi ngủ, thời gian mà chiếc điện thoại di động ở bên cạnh chiến đến 80% thời gian trong ngày. Một điều còn đáng quan tâm hơn đó là chiếc điện thoại đến nay đã hiện diện ở khắp mọi nơi, đa phần mỗi một người đều sở hữu riêng cho mình một chiếc di động dù là loại sang hay hèn, là đầy đủ các chức năng, ứng dụng quan trọng hay điện thoại di động chỉ có nghe gọi nhắn tin đơn giản. Vì vậy đó là điều đơn giản mà ta có thể nhận ra tại sao Moblie marketing lại hiệu  quả và phát triển vượt bậc đến thế.


Ưu điểm và hiệu quả của Moblie Marketing :

Nhắc đến Mobile marketing, nhiều người vẫn thường nghĩ đó là hình thức gửi tin nhắn quảng cáo giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng đó chỉ là một phần của mobile marketing thôi.

Ưu điểm nổi bật và cũng là đặc thù của mobile marketing là tính tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng Mobile Marketing như một phương tiện hữu hiệu cho công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường, và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. Bằng nhiều hình thức như cung cấp thông tin và dịch vụ cũng như chương trình khuyến mãi của sản phẩm mới, gửi tin nhắn thông báo, nhắn tin để tham gia chương trình trúng thưởng, tổ chức chương trình bình chọn, bưu điện ảo hay đọc báo tải những ứng dụng giải trí trên di động qua wap phù hợp theo dự án Marketing riêng biệt.

Mobile marketing là một công cụ phù hợp trong việc tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng. Nó tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối quan tâm của khách hàng. Và định hướng sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện hoặc các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng. Mobile marketing làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu. Sự kết hợp của mobile Marketing với các chương trình marketing khác tạo ra một hiệu ứng vượt trội về chất lượng truyền thông cho doanh nghiệp.

Hiệu quả đo lường được từ Mobile Marketing

Các kênh ứng dụng của Mobile marketing:

Mobile marketing có nhiều kênh khác nhau và nó cũng được ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau:

Tin nhắn văn bản Marketing:

Gồm tin nhắn marketing (SMS), (PSMS): Là hình thức gửi cho khách hàng thông tin về các sản phẩm dịch vụ mới, chương trình khuyến mại mới, …Bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền cho điện thoại di động, hoặc kêu gọi khách hàng tham gia trò chơi dự đoán kết quả. Đây là hình thức phổ biến nhất của Mobile Marketing.

Tin nhắn đa phương tiện Marketing:

Tin nhắn đa phương tiện (MMS) và tin nhắn bằng VIDEO (VIDEO SMS):  Tin nhắn bao gồm cả văn bản, hình ảnh và âm thanh đi cùng(MMS), đoạn Video đối với (Video SMS). Chi phí cho  loại tin nhắn này lớn và không phải thiết bị điện thoại di động của khách hàng nào cũng có chức năng gửi/nhận tin nhắn MMS và VIDEO SMS, và cơ sở hạ tầng công nghệ ở nhiều nơi chưa cho phép. Nhưng hiệu quả nó đem lại có thể bất ngờ cho nhà quản trị và nhà làm marketing online.

Mobile Advertising:
Bao gồm Mobile Web (Wapsite), Mobile Application là các website trên điện thoại di động,nó tương tự như những trang web được xem trên internet. Thông tin về công ty hay các sản phẩm dịch vụ của công ty, thông tin hỗ trợ khách hàng được đưa lên đây.

Bluetooth Marketing :
Bluetooth tiện dụng vì không cần đến số điện thoại của khách hàng cũng có thể gửi được thông điệp, nhưng điều kiện là trong một bán kính gần cho phép như một khu hội chợ, trung tâm, khu hội thảo…

Mobile Payment (banking):
 Là một hình thức thành toán qua thiết bị điện thoại di động. Đây là một hình thức tiện lợi cho những việc đặt chổ cho một hoạt động giả trí, vé tàu xe, đặt chổ ở nhà hàng có thành toán trực tuyến…Những  hoạt động đặt hàng thanh toán khác khẩn cấp mà khi không sử dụng laptop được thì mobile là lựa chọn tốt nhất.


 ứng dụng tuyệt vời từ kênh Mobile marketing

Mobile marketing ở Việt Nam:

Mobile Marketing xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2006 đến nay, nó đã có nhiều chiến dịch được thực hiện khá thành công, điển hình như chương trình bình chọn ảnh đẹp chụp trên điện thoại Nokia mang tên “Nokia - khoảnh khắc cuộc sống” với gần 30.000 người tham gia bình chọn qua di động hay chương trình nhắn tin để được tặng áo thun Levi’s. Các chiến dịch marketing này đã mang lại hiệu quả “ngoài mong đợi”

Những chiến dịch sơ khai mà các ngân hàng áp dụng như thông báo thông tin về lãi suất tiền gửi, dịch vụ cho vay trả góp… hay việc gửi tin nhắn quảng cáo kèm theo các tin nhắn miễn phí được gửi từ website của các nhà cung cấp mạng thông tin di động như Viettel, Mobifone, Vinaphone…

Ở Việt nam có nhiều hình thức vẫn chưa được đưa vào ứng dụng do điều kiện hạ tầng công nghệ cơ sở chưa cho phép, đồng thời ít người dùng có thể đảm bảo được thiết bị di động có thể tích hợp được ứng dụng đó. Nhưng không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà mobile marketing mang lại. Và việc ứng dụng mobile marketing tại Việt Nam vẫn còn là một tiềm năng lớn cho những nhà quản trị và nhà marketing online khám phá. Và mobile marketing hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ bởi những lợi ích mà dịch vụ mang lại. Đây là xu hướng tất yếu trong tương lai giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt ra khỏi lối mòn bằng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Giúp doanh nghiệp hướng tiếp cận bằng các giải pháp mobile marketing trên cơ sở kết hợp giữa E-commerce (thương mại điện tử) và M-commerce (thương mại di động).
  
Nguồn : 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét